Vietnamese
English
TRANG CHỦ
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  Unit VNĐ  
DỰ BÁO THỜI TIẾT
LƯỢT TRUY CẬP
Hôm nay: 3,770
Tất cả: 63,749,951
Xây dựng quy định mới về tiêu chí đánh giá học sinh tiểu học - Du lịch Thành phố Vinh Nghệ An - Thiết kế Website TP Vinh Thanh pho Vinh Nghe An
Tin đăng ngày:15/7/2014
Số lần xem 1634 lần xem Bản in

Xây dựng quy định mới về tiêu chí đánh giá học sinh tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng dự thảo Quy định đánh giá học sinh tiểu học để chuẩn bị công bố rộng rãi, xin ý kiến đóng góp.

 
Những điểm mới nổi bật của dự thảo là việc đánh giá học sinh đươc thực hiện thường xuyên và có sự tham gia của cả học sinh và phụ huynh, giáo viên phải cam kết và bàn giao chất lượng giáo dục…
 
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Phạm Ngọc Định, dự thảo được xây dựng trên nguyên tắc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện; giúp học sinh phát huy được hết khả năng của mình; bảo đảm kịp thời, công bằng, khách quan. 
 
Quy định mới này nhằm đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học; Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất; Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Cụ thể, với giáo viên thì căn cứ vào đặc điểm và mục tiêu bài học, của mỗi hoạt động mà học sinh phải thực hiện trong bài học sẽ tiến hành thường xuyên quan sát, theo dõi, đối thoại, phỏng vấn, kiểm tra tiến trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm của học sinh, nhóm học sinh theo tiến trình bài học.
 
Nhận định, nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những nội dung đã làm hoặc chưa làm được đối với từng học sinh, nhóm học sinh; mức độ hiểu biết kiến thức; khả năng thực hiện các thao tác...
 
Giáo viên phải chỉ ra nguyên nhân và biện pháp cụ thể giúp học sinh vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình học tập đối với những học sinh có quá trình thực hiện chưa đúng, chưa đạt yêu cầu; Quan tâm tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập trong bài học của học sinh, chấp nhận sự khác nhau về thời gian, mức độ hoàn thành.
 
Về phía học sinh, các em có thể tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục, báo cáo kết quả với giáo viên; học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.
 
Đối với phụ huynh thì sẽ được giáo viên hướng dẫn quan sát học sinh học tập, hoạt động giáo dục hoặc cùng tham gia các hoạt động học tập, hoạt động giáo dục với học sinh, quan sát việc ứng dụng kiến thức trong cuộc sống hàng ngày của học sinh, đưa ra các nhận xét, nhận định, đánh giá học sinh bằng lời nói trực tiếp với giáo viên hoặc ghi vào phiếu đánh giá hoặc sổ liên lạc, phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ các em học tập, rèn luyện.
 
Theo dự thảo mới, việc xếp loại học sinh tiểu học sẽ được đánh giá theo mức như hoàn thành hoặc chưa hoàn thành, đạt hoặc chưa đạt… Với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học thì giáo viên phải lập kế hoạch, trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ từng học sinh; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
 
Đặc biệt, để đảm bảo việc đánh giá học sinh là khách quan và trung thực, dự thảo mới đưa ra quy định cam kết và bàn giao chất lượng giáo dục nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của giáo viên; để giáo viên sẽ nhận lớp trong năm học tiếp theo có đầy đủ thông tin cần thiết về quá trình và kết quả học tập, mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh để có kế hoạch, biện pháp giáo dục hiệu quả.
 
.

                                                                                                  Nguồn: vietnamplus.vn


Các bài mới:

Thắng Hưng Nguyên, Thiếu niên TP.Vinh đứng đầu bảng A (13/6/2016)
Phiên chợ đặc biệt về đồ cổ tại thành Vinh (13/6/2016)
Gần 7000 con gia cầm không rõ nguồn gốc đi trên xe khách Bắc Nam (13/6/2016)
Kẻ trọc đầu chém lìa tay bạn nhậu tại quán bia (13/6/2016)
Nghệ An chủ động sắp xếp, bố trí lại chức danh Phó Chủ tịch UBND xã bị thừa (13/6/2016)
Việt Nam và Lào sẽ nghiên cứu làm đường cao tốc qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) (13/6/2016)
Bắt giữ gần 7000 con gia cầm không rõ nguồn gốc (13/6/2016)
Cố vượt đèn đỏ, hai xế hộp va chạm mạnh (13/6/2016)

Các tin Giáo dục - Đào tạo khác:

NGÀY THI CUỐI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 Ở NGHỆ AN: Đề Toán khó, tính phân loại thí sinh cao (8/6/2016)
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Đề Văn có tính phân loại cao (8/6/2016)
Nghệ An: Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (7/6/2016)
Cậu bé xứ Nghệ giành Huy chương Vàng IOE quốc gia (6/6/2016)
Trường phổ thông Phượng Hoàng: Nơi tạo dựng ước mơ (5/6/2016)
Tp Vinh họp ban chỉ đạo xét tốt nghiệp và các kỳ thi năm 2016 (3/6/2016)
Thu, chi trong trường học: Cần hành động để cắt những "khối u" trong ngành giáo dục (1/6/2016)
Kim Jong-un cải cách giáo dục, biến tiếng Anh thành môn học bắt buộc (30/5/2016)
'Tăng tốc' ôn thi lớp 10 THPT (30/5/2016)
Điểm sáng vùng ven đô thành Vinh (30/5/2016)
TIN ẢNH MỚI
Trương Huy Hoàng, thủ khoa đầu ra năm 2015 của Đại học Ngoại thương, vừa được Price Waterhouse Coopers - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới tuyển dụng.

Thủ khoa điển trai phá kỷ lục điểm đầu ra của Đại học Ngoại thương
Việt Nam xuất khẩu tiến sĩ
Phòng GDĐT TP Vinh: Phát huy tính khoa học thực tiễn qua một hội thi
TRƯỜNG THCS ĐẶNG THAI MAI CÓ 53 HỌC SINH ĐẠT HỌC SINH GIỎI TỈNH NĂM HỌC 2013-2014
Ngành GD- ĐT thành phố Vinh triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II
LIÊN KẾT
TOP 10 TIN NỔI BẬT
Tp Vinh họp ban chỉ đạo xét tốt nghiệp và các kỳ thi năm 2016
Điểm sáng vùng ven đô thành Vinh
Tp Vinh đạt 23 giải cuộc thi IOE cấp quốc gia bậc tiểu học
Trên 34.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2016
Tp Vinh tổ chức khảo sát 4 môn văn hóa cho học sinh khối 9
Tổng kết 5 năm thực hiện đề án “Đổi mớí, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp”
Môn thi thứ 3 tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 là môn ngoại ngữ
Trường mầm non Hà Huy Tập đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ II
Đại hội khuyến học phường Quán Bàu nhiệm kỳ 2016-2021
Tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển và xét tuyển
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 25 Đường Lê Mao – TP Vinh. Hotline: 0383.598801
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hoài An – Phó Bí thư thường trực Thành ủy Vinh
Cơ quan thường trực: Đài phát thanh - truyền hình TP.Vinh - Số 14 Đường Nguyễn Thị Minh Khai – TP Vinh
Người phụ trách: Ông Lê Nguyễn Chung – GĐ Đài PT-TH TP Vinh - Email: vinhcity.ptth@gmail.com - Hotline: 0383.842584