Vietnamese
English
TRANG CHỦ
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  Unit VNĐ  
DỰ BÁO THỜI TIẾT
LƯỢT TRUY CẬP
Hôm nay: 1,062
Tất cả: 64,082,646
Olympic Bắc Kinh 08: Truyền thông 2.0 lên ngôi - Du lịch Thành phố Vinh Nghệ An - Thiết kế Website TP Vinh Thanh pho Vinh Nghe An
Tin đăng ngày:20/7/2008
Số lần xem 2504 lần xem Bản in

Olympic Bắc Kinh 08: Truyền thông 2.0 lên ngôi

Không chỉ là sân chơi của các vận động viên thể thao, Olympic Bắc Kinh 2008 còn là cuộc chạy đua của các nhà truyền thông kỹ thuật số trong việc đưa tin về sự kiện quan trọng nhất của năm. Tại Olympic lần thứ 29 này, truyền thông sẽ có một khuôn mặt hoàn toàn mới cùng Internet, “Web 2.0” và kỹ thuật số.
 


Internet vượt mặt truyền hình

Các kỳ Thế vận hội trước đây, truyền hình vẫn là nhà cung cấp thông tin hàng đầu cho khán giả. Tuy nhiên, do hạn chế bởi giờ phát sóng, các đài truyền hình không thể trực tiếp tất cả các cuộc thi, trận đấu của Olympic.

Nhưng tại Olympic 2008 này, qua Internet, người yêu thể thao có thể theo dõi trực tiếp tất cả các màn so tài. Đặc biệt, với Internet, họ có thể thoải mái lựa chọn chương trình theo sở thích chứ không phụ thuộc vào lịch chiếu của nhà đài. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các kỳ Olympic.

Khán giả thế giới sẽ có cơ hội theo dõi tất cả các trận đấu,
các cuộc so tài tại Olympic 2008 nhờ sự phát triển của Internet.


Olympic quả là cơ hội lý tưởng cho chúng tôi”, Stéphane Kanah, quan chức phụ trách vấn đề Truyền thông số của Ủy ban Olympic Bắc Kinh cho biết. “Internet sẽ là phương tiện đưa tin tuyệt vời nhất cho sự kiện thể thao này, một lĩnh vực mà trước đây truyền hình rất chiếm ưu thế”.

Ước tính, chúng tôi có thể phát liên tục 4000 giờ trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, trung bình khoảng 200 giờ một ngày. Đây là khả năng mà truyền hình không thể có”, Kanah tự tin nói.

Thế vận hội mùa đông 2006 ở Turin, khán giả chỉ có được xem khoảng 10% các cuộc thi, tương đương khoảng 400 giờ phát sóng. Khi ấy đã là nhiều lắm rồi! Nhưng như vậy có nghĩa là, chúng ta đã bỏ qua tới 90% các cuộc so tài!”.

Truyền hình trực tuyến, kỹ thuật số lên ngôi

NBC là đài truyền hình nắm bản quyền phát sóng Olympic Bắc Kinh 2008. NBC tỏ ra rất kỳ vọng vào kế hoạch phát sóng Olympic trực tuyến qua mạng. Tập đoàn này dự tính sẽ có 2.200 giờ phát sóng trực tiếp và dành gần như hoàn toàn 4000 giờ phát sóng cho các thông tin liên quan đến sự kiện thể thao này.

Các đài truyền hình tư nhân tại những thị trường “bở” như Châu Âu, Bắc Mỹ và Úc đang có ý định nâng giờ phát sóng trực tuyến lên hàng nghìn giờ. Các cổ động viên là những người hưởng lợi nhất bởi họ sẽ có cơ hội được xem vận động viên quê nhà thi đấu nhiều hơn nữa.

Ở Trung Quốc, truyền hình quốc gia CCTV cũng cung cấp thêm dịch vụ truyền hình trên Internet và điện thoại di động. I-Cable TV ở Hồng Kông cũng có 4 kênh truyền hình trực tuyến có bình luận bằng tiếng Quảng Đông.

Còn ở Đài Loan, Chunghwa Telecom dự tính đạt tổng doanh thu 12,4 triệu đôla từ việc phát sóng các sự kiện Olympic qua Internet, điện thoại di động và truyền hình giao thức mạng.

Cổng Internet Sohu.com đã kiếm được món hời khi giành quyền
là nhà tài trợ chính thức cho Olympic Bắc Kinh 2008


I-Cable đã trình lên Ủy ban Olympic Quốc tế IOC từ hai năm trước để nhận hợp đồng truyền hình trực tuyến riêng tại Hồng Kông. Ở Hồng Kông đã có 2 đài Truyền hình là ATV và TVB Pearl (Đài Truyền hình phát bằng Tiếng Anh) cùng có bản quyền phát sóng Olympic Bắc Kinh.

Tuy nhiên, bản quyền truyền thông cho Olympic đã được cấp từ 8 năm trước đây. Lúc ấy, IOC chưa hề nghĩ đến sự phát triển của truyền thông Internet”. Đó là nhận định của Musetta Wu, phó chủ tịch của công ty i-CABLE Sports, một công ty con tập đoàn truyền thông i-Cable Communications. “Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cần xem xét và phân chia lại miếng bánh truyền thông này”.

Hợp đồng phát sóng Olympic Bắc Kinh ký với IOC quả là một “món hời” cho i-Cable. Tại Hồng Kông, i-CABLE đã cung cấp truyền hình cáp cho 880.000 hộ gia đình cũng như 306.000 thuê bao sử dụng mạng Internet băng thông rộng.

Công ty này cũng vừa cho ra đời một website với 4 kênh phát sóng về các cuộc thi tại Olympic. Trong đó có hai kênh phát trực tiếp, một kênh chuyên đưa tin về các vận động viên quê nhà đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Macao. Kênh còn lại dành cho quốc tế.

Không chỉ vậy, i-CABLE còn phối hợp với đối tác Y5ZONE cung cấp WiFi miễn phí tại 800 điểm nóng của Olympic khắp thành phố Bắc Kinh.

Hầu hết các cuộc thi đấu ở Olympic đều diễn ra trong ngày, trong giờ làm việc. Vì vậy, xem Olympic online là một lựa chọn tuyệt vời nhất của các khán giả, họ có thể vừa làm việc vừa theo dõi Olympic được. Ông Wu cũng khẳng định đây là lợi thế lớn của các nhà truyền thông Internet.

Doanh thu quảng cáo tăng nhờ truyền thông số

Ông Wu cho biết, mặc dù i-CABLE chưa thực sự thu lãi lớn tại Olympic này nhưng xét về lâu dài, họ sẽ có được bản quyền truyền hình kỹ thuật số ở cả hai kỳ Thế vận hội 2010 (ở Vanconver, Canada) và Thế vận hội 2012 (ở London, Anh).

Olympic lần này sẽ là bài kiểm tra cho các kỳ Olympic tiếp theo của chúng tôi. Với sự phát triển không ngừng của CNTT, truyền thông kỹ thuật số chắc chắn sẽ chiếm vai trò quan trọng trong việc phân bố thông tin tại những cuộc chơi lớn”, vị phó chủ tịch này tự tin nói. Lúc đó thì i-CABLE tha hồ “hốt bạc”.

Kỷ nguyên Internet 2.0 len lỏi và hỗ trợ mọi sự kiện truyền thông trên toàn thế giới


Trên thực tế, các hãng truyền thông đã bắt đầu có lãi lớn. Sohu.com, nhà cung cấp cổng Internet chính thức cho Olympic Bắc Kinh cho biết họ đã tăng tổng doanh thu lên tới 8 triệu đôla trong quí I năm nay. Với việc giành quyền thiết lập website Olympics Games cho Uỷ ban tổ chức Olympics Bắc Kinh và sử dụng logo của sự kiện này, cổng web Sohu.com đã tăng qui mô quảng cáo 38%.

Theo ZenithOptimdedia - hãng cung cấp dịch vụ truyền thông hàng đầu của Bỉ dự đoán, Olympic Bắc Kinh sẽ góp phần nâng tổng số tiền dành cho quảng cáo của thế giới lên con số kỷ lục 183 tỷ đôla, trong khi năm ngoái chỉ là 170 tỷ đôla.

Quảng cáo trên truyền hình vẫn dẫn đầu với 38% nhưng riêng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông mới như Internet, kỹ thuật số lại tăng trưởng nhanh gấp 9 lần so với các hình thức quảng cáo còn lại.

IOC ước tính tổng doanh thu quảng cáo từ truyền thông hiện đại chiếm khoảng 5-7%, và có thể chiếm 15-17% ở kỳ Olympic 2014. “Dĩ nhiên, con số này rất nhỏ so với tổng doanh thu truyền hình của NBC nhưng quả thật, nó là loại hình phát triển nhanh nhất”, trợ lý phó chủ tịch phụ trách truyền thông kỹ thuật số của NBC cho biết.

  • Mặc Lan (Theo CNN)


Các bài mới:

Thắng Hưng Nguyên, Thiếu niên TP.Vinh đứng đầu bảng A (13/6/2016)
Phiên chợ đặc biệt về đồ cổ tại thành Vinh (13/6/2016)
Gần 7000 con gia cầm không rõ nguồn gốc đi trên xe khách Bắc Nam (13/6/2016)
Kẻ trọc đầu chém lìa tay bạn nhậu tại quán bia (13/6/2016)
Nghệ An chủ động sắp xếp, bố trí lại chức danh Phó Chủ tịch UBND xã bị thừa (13/6/2016)
Việt Nam và Lào sẽ nghiên cứu làm đường cao tốc qua cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) (13/6/2016)
Bắt giữ gần 7000 con gia cầm không rõ nguồn gốc (13/6/2016)
Cố vượt đèn đỏ, hai xế hộp va chạm mạnh (13/6/2016)

Các tin Khoa học - Công nghệ khác:

Facebook hỗ trợ các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam (8/6/2016)
Nghệ An: Nước biển đạt chuẩn qua 19 đợt quan trắc (8/6/2016)
Nhà mạng chuẩn bị cuộc đua 4G (6/6/2016)
Toàn TP HCM sắp được phủ sóng wifi miễn phí (1/6/2016)
Vì sao Tổng thống Mỹ không được dùng iPhone? (25/5/2016)
Nghệ An: 46 công trình sáng tạo khoa học thanh niên năm 2015 (19/5/2016)
8 tác phẩm được trao giải báo chí KHCN Nghệ An (18/5/2016)
Tăng cường bảo vệ hệ thống thông tin (11/5/2016)
Nasa công bố số liệu khủng khiếp nhất từ trước đến nay: 1.284 hành tinh mới được tìm ra (11/5/2016)
Bí quyết đặt mật khẩu an toàn trên Internet (11/5/2016)
TIN ẢNH MỚI
10 năm trước, Cơ quan vũ trụ châu Âu đã phóng Envisat, vệ tinh 8 tấn, vào vũ trụ. Trong thập niêm qua, vệ tinh này đã thu thập được hàng nghìn bức ảnh đẹp mắt về trái đất.

Ảnh trái đất ngoạn mục nhìn từ vệ tinh
Video Thiết kế Website tại TP Vinh Nghệ An Hà Tĩnh Thanh Hóa
Phát thanh Truyền hình trong kỷ nguyên số
Chung kết Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2011
Các loài vật cũng có những tính cách riêng của chúng
LIÊN KẾT
TOP 10 TIN NỔI BẬT
Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh có công trình nghiên cứu khoa học đạt giải 3 khoa học công nghệ cấp tỉnh
Thành phố Vinh ứng dụng CNTT trong quản lý đất đai
Tổ chức JICA khảo sát đầu tư hạ tầng nông nghiệp tại TP Vinh
Ứng dụng khoa học kỹ thuật để bảo vệ môi trường
Trung tâm kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm Nghệ An: Nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025
TP Vinh: Quản lý thuê bao di động dễ hay khó?
Công ty an ninh mạng Bkav bị tấn công từ chối dịch vụ
Coi tử vi trên mạng
Chung kết Cuộc thi sáng tạo robot Việt Nam 2011
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ VINH
Giấy phép số: 253/GP-TTĐT ngày 19/11/2010 do Bộ Thông tin và truyền thông cấp
Cơ quan chủ quản: UBND TP Vinh - Địa chỉ: Số 25 Đường Lê Mao – TP Vinh. Hotline: 0383.598801
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Hoài An – Phó Bí thư thường trực Thành ủy Vinh
Cơ quan thường trực: Đài phát thanh - truyền hình TP.Vinh - Số 14 Đường Nguyễn Thị Minh Khai – TP Vinh
Người phụ trách: Ông Lê Nguyễn Chung – GĐ Đài PT-TH TP Vinh - Email: vinhcity.ptth@gmail.com - Hotline: 0383.842584